Cơ sở giúp các nỗ lực bán hàng thành công là nguyên tắc phân tích kẽ
hở. Phân tích kẽ hở là việc xác định rõ ý tưởng, sản phẩm hay dịch vụ của bạn có
thể mang đến lợi ích gì cho con người và sau đó tìm cách thể hiện điều đó một
cách thuyết phục.
Những người thuyết phục, giao tiếp và bán hàng giỏi nhất là những
người tập trung tìm ra kẽ hở và xác định độ lớn của nó. Sau đó, họ sẽ cố gắng
tìm cách nới rộng kẽ hở cho tới khi khách hàng tiềm năng ngày cảng cảm thấy bất
mãn với tình trạng hiện tại của mình và ngày cảng mong muốn đạt tới tình trạng
tốt hơn có được nhờ sử dụng sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng.
Lấy ví dụ, từ trước tới nay, tôi vẫn hài lòng với chiếc xe của mình.
Đó là một chiếc xe đẹp, đã được thanh toán hết và chạy cũng ổn. Thế nhưng có một
lần tôi mang nó đến cửa hàng để kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Nhân viên dịch
vụ, sau khi xem xét đã báo với tôi một sự thật buồn bã rằng chiếc xe không những
phải thay cả bốn lốp, mà còn phải thay cả bộ phanh, vô lăng và rất nhiều các thứ
khác. Cuối cùng, chi phí lên đến khoảng 3.000 USD.
Bạn có thể tưởng tượng tôi phản ứng thế nào. Tôi thật sực bị sốc.
Tôi không hề biết chiếc xe lại cần sửa nhiều đến thế. Rồi người bán hàng của họ
đến và chỉ cho tôi rằng chiếc xe của tôi sẽ bị giảm 2.000 USD về giá trị khi mẫu
xe mới ra đời trong vòng 60 ngày tới. Anh ta nói với tôi rằng tôi nếu tôi giữ
chiếc xe cũ và sửa chữa nó, tôi sẽ mất tổng cộng 5.000 USD giá trị chiếc xe mà
không tài nào gỡ lại được.
Như vây, chẳng bao lâu tôi đã đi từ cảm giác thỏa mãn với chiếc xe
của mình đến bất mãn, đến hết sức bất mãn và rồi rất muốn làm gì đó để thay đổi
tình trạng hiện tại. Người bán hàng tiếp tục nói rằng anh ta có thể coi chiếc xe
cũ của tôi như một khoản trả trước cho chiếc xe mới đắt tiền. Hiện tại, tôi sẽ
không phải mất xu nào, chỉ cần thanh toán trong vòng ba bốn, hoặc năm năm và mức
giá sẽ rất vừa phải. Đen đó, tôi không còn từ chối được nữa. Tôi đã từng hài
lòng với chiếc xe cũ, sau đó lại bất mãn với nó đến độ tôi đã mua một chiếc khác
mới tinh, sang trọng, đắt tiền và thật ngạc nhiên tôi đã lái chiếc xe mới ra về
một cách vui vẻ. Ở đây, người bán hàng đã áp dụng một vài điểm chính trong việc
phân tích kẽ hở đã nói ở trên. Và bạn cũng có thể sử dụng kỹ thuật tương tự để
khiến người khác hành động như bạn muốn.
Hãy nhớ rằng con người mua các giải pháp cho vấn đề của họ, chứ
không phải mua sản phẩm hay dịch vụ. Vây thì để bán được hàng, bạn phải là người
tìm ra vấn đề. Vấn đề của khách hàng cảng lớn thì bạn cảng dễ bán hàng. Một
trong những câu hỏi hiệu nghiệm nhất bạn có thể đưa ra cho khách hàng là:
“Ông/bà đang mất bao nhiêu tiền để giải quyết vấn đề?”. Hãy giúp khách hàng nhân
ra những chi phí rõ ràng, trực tiếp và cả những chi phí không rõ ràng, hay gián
tiếp.
Hãy hỏi khách hàng tiềm năng: “Vấn đề là gì? Vấn đề đó ảnh hưởng thế
nào đến ông/bà? Vấn đề đó còn ảnh hưởng thế nào đến công việc và cuộc sống riêng
tư của ông/bà?”.
Người bán hàng tài tình là người có thể tìm ra những kẽ hở nhỏ rồi
nới rộng nó ra. Họ có thể phát hiện ra những khó khăn, những bất mãn nhỏ trong
lòng khách hàng tiềm năng rồi, thông qua hỏi han và bình luân, nghiêm trọng hóa
chúng lên cho tới khi khách hàng mong muốn chấp nhân giải pháp họ đưa ra. Neu
bạn bán hàng cho các công ty, bạn phải tự hỏi người ra quyết định của công ty đó
muốn đạt được điều gì. Đâu là chênh lệch giữa tình trạng hiện tại và tình trạng
mong muốn? Người ra quyết định đó được ghi nhân như thế nào và vì
sao?.
Khi bạn tiếp xúc với khách hàng lần đầu tiên, bạn sẽ thấy rằng khách
hàng thường không nhân ra sự chênh lệch giữa tình trạng hiện tại và tình trạng
tiềm năng của họ. Vì vây họ thường nói những câu như: “Tôi không quan tâm”, “Tôi
không đủ tiền mua sản phẩm đó” hay “Chúng tôi rất hài lòng với tình trạng hiện
tại của mình”. Đây là những câu trả lời rất thông thường và tự nhiên. Không mấy
ai thích sự thay đổi. Vì thế, nhiệm vụ của bạn là mang đến cho khách hàng một
viễn cảnh của sự thỏa mãn to lớn nếu họ đồng ý thay đổi. Hầu hết các chương
trình quảng cáo đều cố gắng thể hiện cho mọi người thấy họ sẽ được lợi như thế
nào khi sử dụng một hàng hóa hay dịch vụ họ chưa từng sử dụng.
Việc phân tích kẽ hở phụ thuộc vào các câu hỏi phù hợp. Đó là những
câu hỏi tập trung phát hiện các vấn đề khó khăn của khách hàng tiềm năng. Thành
công trong bán hàng phụ thuộc trực tiếp vào khả năng sử dụng các kỹ năng đặt câu
hỏi, bởi vì người hỏi chính là người có quyền kiểm soát tình hình. Do đó, bạn
hãy cân nhắc lời lẽ câu hỏi của mình, viết đi viết lại và thực hành hỏi trước
khi gặp trực tiếp khách hàng.
Dưới đây là một số câu hỏi hiệu quả để phân tích kẽ hở.
Câu hỏi đầu tiên là câu hỏi áp dụng “kỹ thuật cây đũa thần”. Hãy
tưởng tượng bạn có một cây đũa thần và bạn có thể dùng nó để thay đổi tình trạng
của khách hàng. Bạn có thể hỏi: “Thưa ông/bà, nếu được chọn một tình huống hoàn
hảo, ông/bà muốn tình huống đó như thế nào?”. Sau đó, bạn hãy im lặng lắng nghe.
Khi khách hàng miêu tả tình huống hoàn hảo đó, bạn sẽ phát hiện ra kẽ hở mà bạn
có thể lấp đầy để tạo nên tình huống lý tưởng đó. Tiếp theo, bạn hãy giải thích
cho khách hàng rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn có khả năng lấp đầy kẽ hở như thế
nào và bạn sẽ có cơ hội bán hàng rất lớn.
Những câu hỏi hiệu quả cũng có thể bắt đầu bằng từ “Sẽ thế nào,
nếu...?”. Ví dụ, bạn có thể hỏi, “Sẽ thế nào, nếu chúng tôi có thể đem lại hiệu
quả cho ông/bà; điều gì ảnh hưởng đến việc tiêu dùng hiện tại của
ông/bà?”.
Để có sức thuyết phục khi bán hàng, bạn hãy sử dụng phương pháp phân
tích kẽ hở. Thay vì thao thao bất tuyệt về lý do tại sao bạn muốn họ mua hàng,
hãy hỏi những câu hỏi để tìm ra vấn đề, nhu cầu và bất mãn của họ. Hãy lắng nghe
chăm chú các câu trả lời và hỏi thêm các câu hỏi để tìm hiểu nhiều thông tin về
tình trạng hiện tại của họ. Hãy chú ý đưa ra những bình luân của bạn để cho họ
thấy bạn đang thực sự lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của họ. Sau đó, hãy cố gắng
thuyết phục khách hàng bằng cách chỉ cho họ thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn tình
cờ lại là cách lý tưởng để giải quyết vấn đề, thỏa mãn nhu cầu của họ và giúp họ
đạt được mục đích.
Khi bạn chọn cách tiếp cận từ tốn này để khiến người khác làm điều
bạn muốn, họ sẽ mua hàng của bạn một cách thoải mái và họ sẽ giới thiệu bạn với
bạn bè của họ. Họ sẽ cảm thấy bạn đã giúp cải thiện cuộc sống của họ, chứ không
phải ép họ mua sản phẩm mà họ không muốn hoặc không cần.
Nguồn: Brian
Tracy
0 nhận xét:
Đăng nhận xét