Nguyên tắc 6 : Xây dựng hình ảnh bản
thân
Bạn có bao giờ để ý rằng một số người được thăng chức và nhân lương
cao hơn đồng nghiệp của họ, mặc dù rõ ràng họ không giỏi giang và có năng lực
hơn những người kia?. Tại sao một số người có vẻ phải làm việc vất vả hơn, với
thời gian dài hơn lại không được thăng chức và không được nhân những bổng lộc
kèm theo?. Thực tế là để thành công, điều quan trọng không chỉ là bạn giỏi trong
công việc của mình, mà cái chính là người khác phải biết bạn giỏi. Con người là
sinh vật biết nhân thức. Điều khiến họ suy nghĩ và hành động không phải những gì
họ nhìn thấy, mà là những gì họ nghĩ là họ nhìn thấy.
Thật may mắn là bạn có thể làm rất nhiều điều để người khác biết đến
bạn và nhờ đó tiến nhanh hơn trong nghe nghiệp của mình.
Hãy bắt đầu từ việc phát triển năng lực. Hãy xác định mảng nào trong
công việc của bạn quan trọng nhất đối với công ty để tập trung làm tốt mảng đó.
Bạn phải được đánh giá là có năng lực trong công việc mình làm, vì tương lai của
bạn phụ thuộc vào điều đó. Chỉ sự đánh giá đó thôi cũng khiến bạn nhanh được mọi
người chú ý hơn rồi. Khi đó, bạn sẽ có cơ hội lớn để nhân thêm trách nhiệm, có
thu nhập và vị trí cao hơn. Khả năng trong công việc phải là nền tảng trong
chiến lược tạo hình ảnh của bạn nhằm thăng tiến nhanh.
Giỏi trong công việc là điều cần thiết, nhưng như thế vẫn chưa đủ.
Còn có những yếu tố khác tác động đến cách nghĩ của mọi người về bạn. Và một
trong những yếu tố quan trọng nhất là hình ảnh bề ngoài của bạn. Cách bạn xuất
hiện trước mọi người có thể tạo nên khác biệt lớn.
Một khảo sát gần đây đối với các giám đốc nhân sự cho thấy quyết
định tuyển dụng một ứng viên được đưa ra trong 30 giây đầu tiên khi gặp gỡ ứng
viên. Nhiều người còn tin rằng quyết định này được đưa ra trong vòng 4 giây đầu
tiên. Nhiều ứng viên đã bị loại đơn giản chỉ vì nhà tuyển dụng trông thấy bề
ngoài của họ không phù hợp.
Trong cuộc sống có rất nhiều lĩnh vực mà bạn không thể kiểm soát hay
lựa chọn, nhưng cách ăn mặc và hình thức lại hoàn toàn là vấn đề mà bạn có thể
điều khiển được. Thông qua cách lựa chọn trang phục, cách trang điểm và hình
thức bề ngoài, bạn đang thể hiện về con người hay nhân cách của bạn. Hình thức
đã tiết lộ bản chất của bạn. Neu bạn có cái nhìn lạc quan và chuyên nghiệp về
bản thân, bạn sẽ cố gắng để khiến hình thức của mình phù hợp với điều
đó.
Một cách nữa để được chú ý đến là tham gia vào một hay hai hiệp hội
liên quan đến lĩnh vực hay ngành của bạn. Hãy bắt đầu bằng việc tham dự các buổi
gặp gỡ với tư cách là khách để cân nhắc xem một hội như thế đem lại cho bạn điều
gì. Hãy xem các thành viên của hội đó có phải những người bạn mong muốn được
giao thiệp, và họ có phải những người uy tín trong lĩnh vực của mình không. Sau
đó, nếu bạn thấy việc được những người quan trọng trong hội đó biết đến có thể
giúp bạn thăng tiến trong công việc, hãy tham gia vào hội đó với tư cách thành
viên.
Ở đó, bạn có cơ hội thể hiện mình trước những nhân vật quan trọng
trong lĩnh vực của bạn mà không sợ những con mắt xoi mói. Bạn có thể cho họ thấy
khả năng và nhân cách của bạn. Bạn có thể mở rộng các mối liên hệ quan trọng
theo một trong những cách hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể tham gia vào một tổ
chức từ thiện và hoạt động tích cực trong các chương trình quyên góp hàng năm.
Có thể hiện tại bạn chưa giàu có, nhưng bạn có thời gian, và lòng nhiệt tình của
bạn sẽ sớm được cấp trên chú ý. Nhiều người mặc dù không có nhiều mối quan hệ và
khả năng, nhưng vẫn trở nên nổ i bật nhờ giao thiệp với những người quan trọng
trong các tổ chức từ thiện và hiệp hội.
Vài năm trước, tôi làm việc cho phòng thương mại của bang và tình
nguyện tham gia vào Ban Giáo dục kinh tế. Rất ít thành viên dành thời gian và
công sức cho ban này nên những người tham gia ban này có rất nhiều việc. Trong
vòng một năm, tôi đã được thay mặt cho hội phát biểu tại hội nghị thường niên.
Trong số các thành viên hộ i nghị có một số thương gia có sức ảnh hưởng trong
toàn bang. Vài năm sau đó, tôi được mời đến một cuộc họp báo quan trọng với ngài
thống đốc và các phụ tá của ông. Tôi trở nên nổ i tiếng trong giới kinh doanh
đến nỗ i trong vòng sáu tháng sau đó tôi được mời điều hành một công ty với mức
lương gấp ba mức lương trước đó. Tất cả bắt đầu từ việc tham gia tích cực vào
hoạt động của phòng thương mại.
Bạn có thể làm nhiều điều khác để được biết đến - điều không phải ai
cũng làm được. Ví dụ, một công trình nghiên cứu 105 nhà quản trị đã kết luân
rằng có hai phẩm chất giúp tiến nhanh trong sự nghiệp. Thứ nhất là biết ưu tiên
làm việc gì trước, khả năng phân biệt việc quan trọng và không quan trọng trong
cả núi công việc anh ta phải thực hiện trong ngày. Thứ hai là tốc độ làm việc,
khả năng hoàn thành công việc một cách nhanh chóng. Nhà quản lý thường đánh giá
cao những người biết sắp xếp công việc và hoàn thành công việc nhanh chóng. Khả
năng hoàn thành công việc chính là một trong những phẩm chất được đánh giá cao
nhất. Khi cấp trên của bạn giao việc cho bạn rồi bỏ đi mà không cần phải lo lắng
về nó, nghĩa là bạn đã đưa mình tới con đường sẽ đảm bảo chắc chắn việc thăng
chức và tăng lương của bạn.
Cách tiếp theo để được biết đến nhiều hơn là liên tục nâng cao các
kỹ năng bổ trợ cho công việc của bạn. Chắc chắn rằng cấp trên sẽ biết điều đó.
Hãy tìm kiếm các khóa học nâng cao và bản bạc với cấp trên. Bạn có thể đề nghị
ông ta đài thọ cho khóa học, nhưng nhớ nhấn mạnh rằng bạn sẽ tham gia khóa học
cho dù có được đài thọ hay không. Các ông chủ thường rất ấn tượng với những
người luôn cố gắng học tập để phục vụ công ty.
Cuối cùng, bạn sẽ được biết đến nhiều hơn nếu bạn có một thái độ suy
nghĩ tích cực. Mọi người đều thích ở bên cạnh và nói tốt về người mà họ thích.
Một tinh thần vui vẻ, lạc quan sẽ nhanh chóng được mọi người chú ý. Khi bạn cố
gắng duy trì thái độ thân thiện với mọi người, họ cũng sẽ cố gắng để tạo cơ hội
cho bạn.
Tóm lại, cố gắng trở thành một người có nhân cách là cách tốt nhất
giúp bạn được mọi người biết đến và là cách gián tiếp để mở rộng các cơ hội
thăng tiến cho bạn. Và bạn sẽ làm được điều đó nếu bạn thật sự mong
muốn.
Nguồn: Brian
Tracy
0 nhận xét:
Đăng nhận xét